จอทีวี 4k คืออะไร? ทำไมต้อง Full HD?

ABAP PROGRAMMING  / Technology /  จอทีวี 4k คืออะไร? ทำไมต้อง Full HD?

จอทีวี 4k คืออะไร? ทำไมต้อง Full HD?

0 Comments

จอทีวี 4k

Credit : Constellate/unsplash

หลายคนที่กำลังเลือกซื้อทีวีน่าจะเจอกับปัญหาที่ว่า ซื้อจอขนาดไหนดี? ซื้อจอทีวีทั้งที่จำเป็นต้อง 4K หรือ Full HD ไหม?  ปัจจุบันมักจะได้ยินคำโฆษณาทีวีที่มีคำศัพท์ใหม่ๆเข้ามากันอย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็น สมาร์ททีวี Ultra HD เทคโนโลยีจอ OLED บ้าง มารู้จักกับโลกของทีวีในยุคใหม่กันให้มากขึ้นกัน

ทีวียุคใหม่

Credit : Mr. chen/unsplash

ทีวียุคใหม่วัดกันที่เทคโนโลยีแห่งความคมชัด

 

เพราะเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาอย่างรวดเร็วทำให้เรามีทั้ง กล้องวีดีโอสำหรับถ่ายภาพที่มีความคมชัดมากขึ้น กล้องโทรศัพท์มือถือเองก็รองรับถ่ายภาพได้สวยและมีความละเอียดที่มากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น วีดีโอแบบ Full HD หรือโหมด  Slow Motion ที่เก็บความละเอียดของเฟรมได้สูงขึ้นเรื่อย เพื่อให้การรับชมที่ดี ทำให้การถ่ายทำละคร ภาพยนตร์ ต่างก็ต้องพัฒนา ทำให้ทีวีรุ่นใหม่ๆนั้นก็ต้องพัฒนาให้ตอบโจทย์กับเทคโนโลยีที่หมุนไปอย่ารวดเร็วในปัจจุบันด้วยเช่นกัน

วีดีโอแบบ Full HD

Credit : Andres Jasso / Unsplash

ดูความคมชัดโดยแบ่งระดับตามแบบ พิกเซล

 

            จอทีวี แบบ HD       – เป็นจอทีวีที่มีความละเอียดของภาพอยู่ที่ 1280 x 720 Pixel

จอทีวี แบบ Full HD          – เป็นจอทีวีที่มีความละเอียดของภาพอยู่ที่ 1980 x 1080 Pixel

            จอทีวี แบบ 4K       – เป็นจอทีวีที่มีความละเอียดของภาพอยู่ที่ 3840 x 2160 Pixel

แต่ถ้าพูดกันตามความจริงแล้วก็คงไม่ค่อยมีใครอยากจะซื้อหรือเปลี่ยนทีวีกันบ่อยๆ ฉะนั้นแล้วหากคุณกำลังมองหาทีวีดีๆสักเครื่องหนึ่งมาตั้งไว้ที่บ้านแล้วก็ขอแนะนำให้ซื้อทีวีแบบ 4k ไปเลย เพาะในอนาคตคาดว่า่าจะมีคอนเท้นต์ หรือ ภาพยนต์ที่เป็นความคชัดระดับสูงที่มากขึ้น ซึ่งก็จะทำให้เครื่องของคุณสามารถดูได้แบบไม่มีสะดุด

จอทีวี แบบ 4K

Credit : John Sting/unsplash

นอกจากการเลือกความคมชัดของจอทีวีแล้ว ยังมีเทคโนโลยีเรื่องสีของจอภาพ ขนาดของจอทีวีที่เหมาะสมกับห้องที่คุณต้องการจะนำไปวาง รวมถึงฟีเจอร์เพิ่มเติมอื่นๆที่คุณต้องการใช้ ไม่ว่าจะเป็นระบบเครื่องเสียงที่ติดมากับตัวเครื่อง อุปรกรณ์ของทีวี หรือ พอร์ตต่างๆที่มีนั้นตรงกับที่คุณต้องการใช้งานหรือไม่ ก็เป็นรายบะเอียดทีคุณจะต้องลิสต์ขึ้นมาเพื่อหาทีวีที่ตอบโจทย์กับความต้องการของคุณให้มากที่สุด

ขอบคุณข้อมูล จาก https://shopee.co.th/blog